วันศุกร์ ที่ 25 มกราคม 2562
เวลา 12.30 - 16.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสื่อคณิตศาสตร์ และมีอุปกรณ์ในการทำสื่อดังนี้
กิจกรรมที่ 1
1.กระดาษขาว เทาแบบแข็ง
2. คัตเตอร์
3.กรรไกร
4.ดินสอ ยางลบ
5.ไม้บรรทัด
6.แผ่นรองตัด
อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำอย่างละเอียดและตามลำดับขั้นตอน ค่อยอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจและทำไปพร้อมๆกัน
1.กระดาษขาว เทาแบบแข็ง
2. คัตเตอร์
3.กรรไกร
4.ดินสอ ยางลบ
5.ไม้บรรทัด
6.แผ่นรองตัด
อาจารย์ได้อธิบายวิธีการทำอย่างละเอียดและตามลำดับขั้นตอน ค่อยอธิบายให้นักศึกษาเข้าใจและทำไปพร้อมๆกัน
ขั้นตอนในการทำสื่อ
1.นำกระดาษขาว เทาแบบแข็งแผ่นใหญ่มาแบ่งครึ่ง และจะได้เป็น 4 แผ่นใหญ่ๆเท่าๆกัน
2.นำมาวัดและตัด ขีดช่องแนวนอน 10 ช่อง ประมาณ 2 นิ้วและตัดออกจะได้เป็นทั้งหมด 2 ชุด
3. จากนั้นนำกระดาษที่เหลือมาตัดออก เพื่อที่ทำในชิ้นส่วนต่อไป ในการทำตัวเลข ใช้ปากกาขีดเส้นแต่ละช่อง ทำทั้งหมด 2 ชุด และตัดกระดาษ เป็นชิ้นเล็กในการเขียนตัวเลข 0-9 หน่วย สิบ เพื่อให้เด็กได้รู้จักตัวเลข
4. เมื่อตัดและทำเรียบร้อยแล้ว มาวางไว้ที่ช่อง สิบ หน่วย ที่ได้ทำตามที่อาจารย์สอน
1.นำกระดาษขาว เทาแบบแข็งแผ่นใหญ่มาแบ่งครึ่ง และจะได้เป็น 4 แผ่นใหญ่ๆเท่าๆกัน
2.นำมาวัดและตัด ขีดช่องแนวนอน 10 ช่อง ประมาณ 2 นิ้วและตัดออกจะได้เป็นทั้งหมด 2 ชุด
3. จากนั้นนำกระดาษที่เหลือมาตัดออก เพื่อที่ทำในชิ้นส่วนต่อไป ในการทำตัวเลข ใช้ปากกาขีดเส้นแต่ละช่อง ทำทั้งหมด 2 ชุด และตัดกระดาษ เป็นชิ้นเล็กในการเขียนตัวเลข 0-9 หน่วย สิบ เพื่อให้เด็กได้รู้จักตัวเลข
4. เมื่อตัดและทำเรียบร้อยแล้ว มาวางไว้ที่ช่อง สิบ หน่วย ที่ได้ทำตามที่อาจารย์สอน
กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม เป็น 2 กลุ่ม อย่างละเท่าๆ กัน ให้นักศึกษาปั้นดินน้ำมัน
เป็นผลไม้อะไรก็ได้ เป็นผลเล็กๆเพื่อที่จะให้วางบนกระดาษได้
หลังจากที่นักศึกษาปั้นเสร็จ และอาจารย์ให้หยิบสื่อที่ได้ทำ
ตั้งไว้กลางกลุ่ม และให้นักศึกษาแต่ละคนวางผลไม้ที่ได้ทำ วางไว้บนสื่อ
จนหมดสมาชิกในกลุ่ม และอาจารย์ให้นักศึกษานับ และสอนการเรียกที่ถูกต้อง
และอาจารย์ให้นับตัวเลขตัวสุดท้ายเป็นจำนวน หลังจากนั้นเก็บตัวเลขแล้วแบ่งผลไม้เป็น
2 กลุ่ม โดยใช้เกณฑ์ เช่น รูปร่าง รูปทรง
คำศัพท์
1 .Ruler ไม้บรรทัด
2. Paper กระดาษ
3. Pencil ดินสอ
4. Circle วงกลม
5.Arithmetic เลขคณิต
6. To calculate คำนวณ
7. Width ความกว้าง
8. Addition การบวก
9. Subtraction การลบ
10. Total ทั้งหมด
ประเมินตนเอง : การวางแผนการทำงานของตนเองยังไม่ค่อยดี แต่ตนเองพยายามค่อยๆทำ
ประเมินเพื่อน : ทุกคนตั้งใจในการการวัดการตัด และสนุกในการทำสื่อ อาจจะคุยกันบ้าง แต่ในการเรียนช่วยเหลือกันดี
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจสอนและอธิบายเข้าใจชัดเจน
ค่อยๆอธิบายทีละขั้นตอนเพื่อให้นักศึกษา ได้ทำอย่างถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น