วันศุกร์ ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562
เวลา 12.30 - 16.30 น.
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษา นำเสนองานที่อาจารย์ได้มอบหมายเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
1.กิจกรรม คือ กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2.สื่อ คือ อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเทคนิค เช่น นิทาน เพลง การ์ตูน ของเล่น
3.เทคนิค คือ สิ่งที่ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างง่าย เป็นกระบวนการในกิจกรรมที่จะมีการนำเอา เกมการศึกษา นิทาน มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความสนใจ และสนุกมากขึ้น
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษา นำเสนองานที่อาจารย์ได้มอบหมายเกี่ยวกับ การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์
1.กิจกรรม คือ กิจกรรมที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2.สื่อ คือ อุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในเทคนิค เช่น นิทาน เพลง การ์ตูน ของเล่น
3.เทคนิค คือ สิ่งที่ทำให้กิจกรรมเกิดขึ้นได้อย่างง่าย เป็นกระบวนการในกิจกรรมที่จะมีการนำเอา เกมการศึกษา นิทาน มาช่วยในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เด็กมีความสนใจ และสนุกมากขึ้น
จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละคนตัดกระดาษเท่า ขาว ขนาด 3X3
จำนวนหนึ่งแผ่น จากนั้นให้นักศึกษาออกแบบ
รูปร่างทางคณิตศาสตร์ที่นักศึกษาเข้าใจ ด้วยการปั้นดินนำมัน เป็นรูปร่างรูปทรง
วงกลม สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมจัตุรัส สี่เหลี่ยมผืนผ้า ห้าเหลี่ยม
เป็นต้น เป็นรูป 2 มิติ แล้ววางบนกระดาษ
ขั้นตอนต่อมา ให้นักศึกษาปั้นเป็น 3มิติโดยใช้ไม้จิ้มฟัน ในการทำฐานหรือออกแบบ ให้ได้3มิติ และอาจารย์อธิบาย
ขั้นตอนต่อมา ให้นักศึกษาปั้นเป็น 3มิติโดยใช้ไม้จิ้มฟัน ในการทำฐานหรือออกแบบ ให้ได้3มิติ และอาจารย์อธิบาย
อาจารย์ ให้เตรียมกระดาษขนาด
กว้าง 1 นิ้ว ยาว 3 นิ้ว จากนั้นก็ให้ทุกคนออกแบบป้ายชื่อของตัวเอง ตกแต่งให้สวยงาม
อาจารย์ได้ตั้งคำถามโดยให้นักศึกษาตอบ ป้ายชื่อเราสามารถนำมาทำการเรียนการสอนให้เด็กเข้าใจได้มากขึ้น
เช่น ป้ายชื่อสามารถทำให้เราได้รู้ว่าการให้เด็กๆได้เปรียบเทียบจำนวนว่าเด็ก ผู้หญิงหรือผู้ชายมาอะไรที่เยอะกว่ากัน
เด็กๆไม่มาเรียนหรือขาดเรียนกี่คน ก็จะเป็นในเรื่องของการบวก
ลบ เลข และการนับจำนวน ทำให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งที่รอบตัวเด็ก
คำศัพท์
1.Design ออกแบบ
2.Toothpick ไม้จิ้มฟัน
3.circle สามเหลี่ยม
4.Cylinder ทรงกระบอก
5.Rectangle สี่เหลี่ยมผืนผ้า
6.Hexagon หกเหลี่ยม
7.Square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
8.Dimension มิติ
9.Base ฐาน
10. Height ความสูง
2.Toothpick ไม้จิ้มฟัน
3.circle สามเหลี่ยม
4.Cylinder ทรงกระบอก
5.Rectangle สี่เหลี่ยมผืนผ้า
6.Hexagon หกเหลี่ยม
7.Square สี่เหลี่ยมจัตุรัส
8.Dimension มิติ
9.Base ฐาน
10. Height ความสูง
ประเมินตนเอง :
สนุกในการคิด การตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนกระตือรือร้นในการทำงานและการแบ่งกลุ่มในการทำงาน
และหน้าที่ของตนเอง ประเมินอาจารย์ :
อาจารย์อธิบายหัวข้อได้อย่างชัดเจน เข้าใจ กระชับและให้คำแนะนำที่ดี