วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปงานวิจัย

วันศุกร์ ที่ 18 มกราคม 2562
เวลา 12.30 - 16.30 น.



         ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป
                  การศึกษาค้นคว้าอิสระของ : ศิริพรรณ สิทธิพูนอนุภาพ เสนอต่อมหาวิทยาลัยมหาสารคามเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
จุดมุ่งหมาย
                   เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิด ไฮ/สโคป
ขอบเขตของการวิจัย
                     1. ประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนในศูนย์เครือข่ายศรีบุญเรียงสำนักงานเขตพื้อนที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขตภาคเรียนที่ปีการศึกษา 2551 จำนวน 86 คน จากโรงเรียน
                      2.กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโต่งโต้น อำเภอ ศรีบุญเรียง จังหวัด หนองบัวลำภู จำนวน 9 คน จากหนึ่งห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยเลือกแบบเจอะจง
                       3.ระยะเวลาในการศึกษาค้นคว้า ใช้เวลาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551
                       4.รูปแบบการศึกษาค้นคว้า ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้กระบวนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง
ตัวแปรที่ศึกษา
         ตัวแปรจัดกระทำ ได้แก่ กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope)
        ตัวแปรตาม ได้แก่ ความคิดแก้ปัญหา
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
มี 4 ชนิด คือ
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) จํานวน 16 แผน ทําการสอนแผนละ 50 นาที
2. แบบทดสอบย่อยท้ายแผน
ชนิดรูปภาพแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 4 ฉบับๆละ 10 ข้อประกอบด้วยแบบทดสอบการจำแนกและเปรียบเทียบ
3. แบบวัดทักษะทางคณิตศาสตร์
ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือกจํานวน 1 ฉบับ
4. แบบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา

สรุปผลการวิจัย
                จากการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป ปรากฏผลดังนี้
1.แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.62/85.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ดัชนีประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีค่าเท่ากับ 0.7778 คิดเป็นร้อยละ 77.78
3.นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวนร้อยละ 88 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเสรีตามแนวคิดไฮ/สโคป มีความสามารถในความคิดแก้ปัญหา
ที่มา : http://khoon.msu.ac.th/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น